Activity


ทีมวิจัยฯ ร่วมติดตั้งอุปกรณ์ พร้อมทีมวิจัยจาก NCU, Taiwan และ NASA, USA ณ สถานีอุตุนิยมวิทยาอ่างขาง อำเภอฝาง เชียงใหม่

โครงการ 7-SEAS เป็นโครงการศึกษาเกี่ยวกับ มลพิษทางอากาศข้ามแดน (air pollution transboundary) ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยในปีที่ผ่านมา เมื่อเดือนมีนาคม 2556 ได้มีการสำรวจและตรวจวัดค่ามลพิษจากการเผาในที่โล่งและการบันทึกสภาวะบรรยากาศ ที่สถานีอุตุนิยมวิทยาอ่างขาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ โดยมีทีมนักวิจัยหลักจาก Department of Atmospheric Sciences, National Central University (NCU), Taiwan และ Laboratory for Atmospheres, Goddard Space Flight Center, NASA ประเทศสหรัฐอเมริกา และทีมนักวิจัยจากคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้เข้าไปมีส่วนร่วม และในปีนี้จะมีการติดตั้งเครื่องมือเพื่อทำการตรวจวัดอีกครั้งในเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่มีการเผาเป็นจำนวนมากในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนของประเทศไทยและในประเทศเพื่อนบ้าน  

โดยในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2557 เป็นการติดตั้งอุปกรณ์เก็บตัวอย่างฝุ่นละออง อุปกรณ์ตรวจวัดปริมาณมลพิษ การตรวจเมฆ ไอน้ำ และรังสีดวงอาทิตย์ ที่สถานีอุตุนิยมวิทยาอ่างขาง อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่

           และจากผลการประชุมในครั้งนี้ เป็นจุดเริ่มต้นที่จะทำให้เกิดเครือข่ายวิจัยด้านสภาวะบรรยากาศของนักวิทยาศาสตร์ในประเทศไทย และผลจากความร่วมมือดังกล่าวจะทำให้เกิดความก้าวหน้าในวงการวิชาการของไทย และจะเป็นการเปิดโอกาสให้นักวิจัยได้มีส่วนร่วมในการทำวิจัยร่วมกับองค์กรระดับโลก ซึ่งคาดว่าจะเกิดองค์ความรู้ใหม่ เพื่อนำไปสู่การอธิบายปรากฏการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาวะบรรยากาศ ในระดับท้องถิ่น ภูมิภาค และระดับโลกต่อไป


More Images.


Date : Apr. 2014, 24

   |    Home    |    About Us    |    Committee    |    Administrator    |    Personal    |    Contact us

Environmental Science Research Centre : ESRC
7th floor, 30 years (SCB1) Faculty of Science Chiang Mai University Tel / fax: 0-5394-3479
Copyright 2013 Environmental Science Research Center Allright reserved.