Activity


ทีมงานภาคสนาม เตรียมพร้อมสำหรับการติดตั้งอุปกรณ์ตรวจวัดฝุ่นฯ สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ DustDETEC แห่งที่ 2 ศูนย์วิจัยฯ แม่เหียะ มช.

ทีมงานวิจัยภาคสนาม นำทีมโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สมพร จันทระ หัวหน้าโครงการ ภายใต้โครงการการติดตามและประเมินภาวะหมอกควันเพื่อการบริหารจัดการโครงการประเทศไทยไร้หมอกควัน (Haze Free Thailand)  ลงพื้นที่ ศูนย์วิจัย สาธิตและฝึกอบรมการเกษตรแม่เหียะ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ DustDETEC แห่งที่ 2 พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการติดตั้งอุปกรณ์และประกอบเครื่องเก็บฝุ่นปริมาตรสูง Hi-volume air sampler โดยความร่วมมือจากเครือข่ายทีมวิจัยจากประเทศไต้หวันและฮ่องกงที่เอื้อเฟื้อเครื่อง High vol และกระดาษกรองเก็บตัวอย่าง เพื่อความร่วมมือในการวิจัยพื้นที่ จ.เชียงใหม่ พร้อมส่งทีมติดตั้งและอบรมการใช้และดูแลเครื่องมือ ให้ทีมงานแบบเข้มข้นภายใน 3 ชั่วโมง เพื่อความพร้อมสำหรับการตรวจวัดฝุ่นพีเอ็ม 2.5 และแบล็คคาร์บอนในปี 2560 นี้ โดยจะได้เริ่มทดสอบและเริ่มเก็บตัวอย่างฝุ่นฤดูหมอกควันช่วงห้ามเผาปี 2560 ฝุ่น PM2.5  ซึ่งจะเก็บข้อมูลตัวอย่างจากอุปกรณ์ตรวจวัดจำนวน 3 เครื่อง ได้แก่ High volume air samplers, low volume air samplers และ mini volume air samplers

โดยจะมีการตรวจวัดปริมาณฝุ่นทั้ง PM2.5 และ PM10 โดยเครื่องมือ DustDetec ซึ่งเป็นการตรวจวัดแบบ real time และมีการเก็บตัวอย่างฝุ่นรายวัน (24 ชั่วโมง) โดยเครื่องมือหลายแบบซึ่งมีอัตราการเก็บฝุ่นที่แตกต่างกันไป ได้แก่ Mini volume air sampler (5 L/min), Low volume air sampler (16.7 L/min) และ High volume air sampler (1,000 L/min) โดยกระดาษกรองที่ใช้เก็บตัวอย่างฝุ่นในแต่ละวันจะถูกน่าไปหาปริมาณฝุ่นรายวัน และวิเคราะห์หาองค์ประกอบทางเคมีในห้องปฏิบัติการ เพื่อนำไปประเมินความเป็นพิษของฝุ่นในอากาศและผลกระทบต่อสุขภาพต่อไป 


More Images.


Date : Jan. 2560, 26

   |    Home    |    About Us    |    Committee    |    Administrator    |    Personal    |    Contact us

Environmental Science Research Centre : ESRC
7th floor, 30 years (SCB1) Faculty of Science Chiang Mai University Tel / fax: 0-5394-3479
Copyright 2013 Environmental Science Research Center Allright reserved.